fbpx

รีวิว PAA3X เครื่องวิเคราะห์เสียงพกพา ใช้งานง่ายจาก Phonic

รีวิว PAA3X เครื่องวิเคราะห์เสียงพกพา ใช้งานง่ายจาก Phonic

ขอกราบสวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาว Sound republic ทุกๆท่านนะครับตอนนี้ก็เข้าสู่ปีใหม่ปี 2020 กันแล้วนะครับ ในวาระขึ้นปีใหม่แบบนี้เราก็มีสินค้าใหม่แกะกล่องมาแนะนำท่านเหมือนกัน สินค้าที่เราจะมาแนะนำในวันนี้จะเป็นตัวเครื่องวิเคราะห์เสียงแบบพกพา(audio analyzer) จากแบรนด์ Phonic กับเจ้า PAA3X เจ้าเครื่องวิเคราะห์เสียงตัวนี้ เป็นเครื่องแบบใช้หน้าจอดิจิตอลใช้งานง่าย ซึ่งไอ้เจ้าตัวเครื่องวิเคราะห์เสียงเนี่ยสำหรับ Sound engineer แล้วก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งเลยที่มีความสำคัญเพราะเจ้าเครื่องนี้จะบอกถึงค่าต่างๆเพื่อให้ทาง Sound engineer มาคำนวณพวกค่าต่างๆสำหรับตั้งค่าหรือปรับแนวเสียงที่ต้องการได้ แต่ว่าเจ้าตัวนี้จะพิเศษกว่าตัวอื่นขนาดไหน แล้วทำอะไรได้บ้างเราไปดูกันดีกว่า

Phonic ผู้ผลิตชั้นนำของผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงระดับมืออาชีพ ก่อตั้งขึ้นในปี 1975 ซึ่งได้ใช้เทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่าง ระบบอะนาล็อกและดิจิตอล เป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งของดีเจมิก และได้ขยายความเชี่ยวชาญด้านการผลิตไปสู่เสียงระดับมืออาชีพในทุกด้าน รวมถึงเครื่องผสมดิจิตอลเครื่องวิเคราะห์เสียงลำโพงที่มีความแม่นยำและเทคโนโลยีไร้สายที่ให้การใช้งานประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือชั้นนำของอุตสาหกรรมวิศวกรเสียงผลิตภัณฑ์ของ Phonic ในโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 100% มั่นใจได้กับคุณภาพกับการจัดจำหน่าย 50 ประเทศทั่วโลก

ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าเจ้าตัวนี้ทำอะไรได้บ้างเรามาดูเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับช่วงความถี่ EQ กันก่อนดีกว่า ย่านความถี่ที่เราๆเคยได้ยินกันก็จะนิยมเรียกกัน 3 แบบคือ ย่านเสียงทุ้ม ย่านเสียงกลาง ย่านเสียงแหลม โดยแต่ละย่านก็จะแบ่งออกไปได้หลักดังนี้ Deep Low/Deep Bass อยู่ในช่วง 20 Hz – 60 Hz, Low อยู่ในช่วง 60 Hz – 250 Hz, Mid-Low อยู่ในช่วง 250 Hz – 2,000 Hz, Mid-High อยู่ในช่วง 2,000 Hz – 4,000 Hz, Presence อยู่ในช่วง 4,000 Hz – 6,000 Hz, High อยู่ในช่วง 6,000 Hz – 20,000 Hz โดยแต่ละช่วงบอกอะไรเราใช้ทำอะไร และความถี่แต่ละย่านแตกต่างกันอย่างไรสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ลิ้งก์นี้เลยครับ https://sound-republic.com/articles/frequency/ (ขอขอบคุณข้อมูลจาก Sounddd.com)

KEY HI-LIGHT

-การแสดงค่าการตั้งค่า EQ 31 แบนด์และ 61 แบนด์ (Boost / Cut)
-มีปุ่มสแนปช็อตสำหรับบันทึกหน้าจอทันทีที่บันทึกไว้ในการ์ด SD
-มีไมโครโฟนวัดที่ปรับเทียบที่ถอดออกได้ และเก็บได้ที่ด้านหลังตัวเครื่อง
-หน้าจอแสดงผลแบบ LCD ดูการแสดงผลได้แบบ Realtime
-สามารถอ่านค่าได้ทั้ง dB, SPL, dBu, dBV และแรงดันไฟฟ้า
-มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ได้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง
-การตั้งค่า EQ จะคํานวนการตั้งค่าอีควอไลเซอร์ ให้ได้ค่าที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ เพื่อการตอบสนองที่ราบรื่น

ของที่ให้มา ให้ภายในกล่อง

-PAXX 3X (audio analyzer)
-กระเป๋าหนัง
-SD Card
-สายเคเบิลขยายสัญญาณ Mic 5m
-ขาตั้งอะแดปเตอร์แบบไมค์โครโฟน (PAA3X)
-สายชาร์ตแบบ USB พร้อมอะแดปเตอร์
-คู่มือการใช้งาน

เจ้าตัวนี้เป็นเครื่องวิเคราะห์เสียงแบบดิจิตอลมีหน้าจอแสดงผล LCD อย่างชัดเจน สามารถอ่านได้ทั้งค่าความถี่, dB, SPL, dBu, dBV และแรงดันไฟฟ้า มีอุปกรณ์มาให้แบบพร้อมเพรียง

เรามาดูกันว่าหน้าจอแสดงผลมีอะไรบ้าง ตัวในหน้าเมนูนี้จะอยู่ในโหมดของ RTA ที่จะแสดงเป็นกราฟของความถี่เสียงรวมถึงความดังด้วย ด้านบนจะแสดงการเชื่อมต่อ วันที่เวลา และแบตเตอรี่ ถัดมาทางด้านขวาจะเป็นปุ่มปรับตั้งค่าต่างๆ

การใช้งาน

ในเรื่องของการใช้งานเจ้าตัวนี้บอกเลยว่าใช้งานง่ายและสะดวกมากๆด้วยตัวหน้าจอแบบ LCD ที่แสดงผลได้แบบเรียลไทม์ สามารถใช้อ่านได้ทั้ง dB, SPL, dBu, dBV และแรงดันไฟฟ้า ยังมีไมค์โครโฟนที่สามารถถอดเก็บได้ในตัวอีกด้วย หรือจะต่อสายไมค์เพื่อวัดค่าโดยตรงก็ทำได้ การคำนวณค่า EQ ให้ได้ค่าที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ  และยังสามารถแคปหน้าจอการแสดงผลเพื่อนำมาใช้ปรับการติดตั้งเครื่องเสียงได้อีกด้วยเรียกได้ว่าตัวเดียวครบเครื่องกันเลยทีเดียว

ดีไซด์/รูปร่าง

สำหรับในเรื่องของดีไซด์ ก็เรียบง่าย ตัวปุ่มเมนูต่างๆก็ใช้งานง่ายระบุชัดเจน น้ำหนักเบามีกระเป๋าหนังแถมมาให้ด้วยสะดวกต่อการพกพา อีกอย่างที่สะดวกมากคือไมค์โครโฟนที่มีช่องเอาไว้เก็บที่ด้านหลังด้วย รูปร่างใหญ่แต่จับได้แบบถนัดมือ หน้าจอ LCD ใหญ่มองได้อย่างชัดเจนตัวเมนูก็แบ่งส่วนอย่างชัดเจนดูง่าย

การเชื่อมต่อ 

ตัวนี้รองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ USB เพื่อใช้ชาร์ตแบตเตอรี่ ตัวช่องเสียบ SD Card และการเชื่อมต่อแบบ XLR แบบอินพุต วัดสัญญาณสายเข้าใน dBu, dBV และแรงดันไฟฟ้า

สรุป

สำหรับตัวเครื่องวิเคราะห์เสียงแบบพกพาตัวนี้เรียกได้ว่าเป็นเครื่องวิเคราะห์เสียงที่สามารถใช้งานได้หลากหลายทั้งวัดความถี่ต่างๆ ค่าได้ทั้ง dB, SPL, dBu, dBV รวมไปถึงแรงดันไฟฟ้าด้วย การใช้งานที่ง่ายไม่ยุ่งยากด้วยระบบแบบดิจิตอล โดยหน้าจอแสดงผลแบบ LCD แสดงผลการวัดค่า,อ่านค่า แบบเรียลไทม์ หน้าเมนูที่แบ่งได้อย่างชัดเจนทำให้การเลือกใช้งานดูไม่ยุ่งยากยังมีคู่มือสำหรับการใช้งานแถมมาให้ภายในกล่องอีกด้วย ของที่แถมมาให้ในกล่องก็ถือว่าครบครับมีหมดตั้งแต่สายเชื่อมต่อต่างๆ กระเป๋าหนัง รวมไปถึงตัวขาตั้วที่ใช้ติดตั้งแบบไมค์โครโฟนด้วย ในเรื่องของน้ำหนักก็เบาพกพาง่าย ขนาดใหญ่พอดีมือ จะนำไปใช้สำหรับการเซ็ตซาวด์ในพื้นที่กลางแจ้งบนเวทีคอนเสิร์ตก็ได้หรือจะใช้สำหรับวัดในพื้นที่แคบภายในอาคารก็ได้ บอกเลยว่าสำหรับ Sound engineer ที่ต้องการเครื่องวิเคราะห์เสียงที่ครบเครื่อง ครบครัน ใช้งานไม่ยุ่งยากกับระบบที่ทันสมัยและมีความแม่นยำสูงเจ้าตัว Phonic PAA3X ก็เป็นสินค้าที่น่าสนใจอยู่นะครับผม

เป็นสินค้าไลน์ใหม่เลยนะครับที่บริษัทนำเข้ามาจัดจำหน่ายกันแต่มั่นใจได้กับคุณภาพของสินค้าด้วยชื่อของ Phonic ที่มีประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงกว่า 44 ปี มั่นใจได้เลยว่าบริษัทของเราคัดแต่สินค้าที่มีคุณภาพมาให้ท่านอย่างแน่นอน สำหรับใครนะครับที่สนใจเจ้าตัวนี้ก็สามารถมาลองจับลองใช้งานเจ้าตัวนี้ได้ที่บริษัท Sound republic หรือร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้เลยนะครับผม

Share this post

Comment (1)

  • SEO Reseller Reply

    Awesome post! Keep up the great work! 🙂

    มกราคม 26, 2020 at 5:40 pm

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *