fbpx

เครื่องเสียง PA คืออะไร

เครื่องเสียง PA คืออะไร

หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่าเครื่องเสียงPA  ลำโพง PA แต่  PA  นั้นย่อมาจากคำว่าอะไร
PA  คือ  Public Address ระบบเครื่องเสียงกลางแจ้ง หรือระบบกระจายเสียงแบบสาธารณะ

ซึ่งประกอบไปด้วย

1 ภาครับสัญญาณเสียงขาเข้า

2 ภาคการแปลงสัญญาณเสียง

3 ภาคการส่งสัญญาณเสียงออก

ภาคสัญญาณเสียงขาเข้าคือ การรับสัญญาณจากแหล่งกำเนิดเสียง เช่น ไมโครโฟน  โทรศัพท์   เครื่องเล่นเสียงต่างๆ หรือเครื่องดนตรีที่ให้กำเนิดเสียง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราเรียกว่าเป็นภาคการรับสัญญาณแบบอินพุดหรือภาครับสัญญาณเสียงขาเข้า

ภาคการแปลงสัญญาณเสียง

ภาคการแปลงสัญญาณเสียง ไม่ว่าจะเครื่องเสียงขนาดใหญ่หรือเล็กก็ต้องมีภาคการแปลงสัญญาณทั้งนั้น อะไรคือภาคการแปลงสัญญาณการแปลงสัญญาณ ประกอบไปด้วย Mixer ซึ่งอาจรวม Signal Processor หรือเครื่องประมวลสัญญาณเสียงอยู่ด้วยกันในเครื่องหรือพ่วงต่อเพิ่มเติมเข้ามาในระบบ และเมื่อได้สัญญาณเสียงตามที่ต้องการแล้วก็จะถูกส่งไปยัง ภาคการส่งสัญญาณเสียงออก

3 ภาคการส่งสัญญาณเสียงออก  คือ ภาคสุดท้ายของระบบเครื่องเสียง ซึ่ง ประกอบด้วยสายลำโพง เครื่องขยายเสียง และลำโพง ซึ่งภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายของระบบเครื่องเสียงกลางแจ้งการ เพื่อเปล่งเสียงออกมาตามที่ผู้ออกแบบระบบเสียงนั้นกำหนดพื้นที่การกระจายเสียงและคุณลักษณะของเสียงไว้

วัตถุประสงค์ของ ระบบกระจายเสียงหรือ  PA

  1. ทำให้คนในสาธารณะได้ยินเสียงที่ดังชัดเจนขึ้น เช่นการประกาศเสียงต่างๆ ในที่สาธารณะ  ในห้างสรรพสินค้า  หรือ ลานกิจกรรมต่าง ๆ
  2. ทำให้เสียงดังขึ้น เพื่อให้คนสนใจหรือตื่นเต้นในพลังของเสียง เช่นลานกิจกรรมดนตรี หรือคอนเสิร์ต ต่างๆ
  3. ทำให้คนสามารถได้ยินเสียงในบริเวณที่ต้องควบคุมจากระยะไกล

สรุป เครื่องเสียง แบบ PA คือระบบเครื่องเสียงกลางแจ้งที่กระจายเสียงในที่สาธารณะทำให้เกิดการกระจายของเสียง เพื่อที่ให้คนหมู่มากเกิดการรับรู้ในเรื่องของเสียงที่ผู้ส่งต้องการส่งให้ผู้รับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *