fbpx

รู้หรือไม่ ANC คืออะไร ? และมีหลักการทำงานอย่างไร ?

รู้หรือไม่ ANC คืออะไร ? และมีหลักการทำงานอย่างไร ?

สำหรับคนที่ชอบการใส่หูฟังในการฟังเพลงคงคุ้นหูกับคำว่า ANC  เป็นอย่างดี 

ANC   นั้นย่อมาจากคำว่า  Active Noise Cancelling   คือระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอก

วันนี้เราจะมาอธิบายถึงหลักการทำงานของเจ้า ANC   ว่ามีการทำงานอย่างไร และทำไมระบบ ANC นั้นถึงสามารถตัดเสียงรบกวนจากภายนอกในขณะที่เราทำการฟังเพลง หรือสวมหูฟังได้

เจ้า ANC  Active Noise Cancelling  นั้นมีหลักการทำงานเป็นการผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และเฟิร์มแวร์ที่ทำให้เสียงภายนอกเงียบลงเมื่อทำการฟังเพลง หรือขณะใส่หูฟังโดยการทำงานของ ANC นั้น หูฟังของคุณจะมีไมโครโฟนอันเล็กที่ไว้สำหรับรับเสียงรอบๆด้านตัวคุณซึ่งเป็นคนละอันกับไมโครโฟนที่ไว้ใช้พูดโดยจะรับเสียงที่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นเสียงรถยนต์ ที่แล่นผ่าน หรือเสียงลมในขณะที่คุณวิ่งหรือเสียงรบกวนอื่นๆรอบๆตัวคุณโดยเมื่อรับเสียงเข้ามาแล้วระบบ  ANC จะสร้างคลื่นเสียงใหม่ขึ้น แล้วสร้างคลื่นเสียงที่มีความกว้างเท่ากัน และสะท้อนกลับไปยังคลื่นเสียงเก่าที่มีขนาดเท่ากัน จึงทำให้เกิดการหักล้างกันทำให้เกิดคลื่นเดียวที่ราบเรียบจากนั้นเจ้าคลื่นเสียงตัวนี้จะถูกเล่นไปพร้อมกับเพลงที่คุณได้ฟังทำให้คุณไม่ได้รับเสียงสัญญาณรบกวนจากภายนอก

อย่างไรก็ตามการเปิดใช้งาน ANC ในหูฟังนั้นย่อมทำให้แบตเตอรี่ของหูฟังหมดไวมากขึ้นเพราะพลังงานของแบตเตอรี่ถูกใช้มากขึ้น หากไมได้กังวลเรื่องเสียงรอบข้างที่ไม่ได้รบกวนการฟังเพลง ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งานระบบ ANC ก็ได้

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *