fbpx

เทคโนโลยี AccuEQ คืออะไร

เทคโนโลยี AccuEQ คืออะไร

AccuEQ  คืออะไรหลายๆ คนอาจเคยคุ้นหูหรือบางคนอาจไม่รู้จักเลยก็ว่าได้สำหรับ AccuEQ  วันนี้เราจะมาอธิบายบอกใบ้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AccuEQ AccuEQ หรือระบบเทคโนโลยีที่ใช้ในการปรับจูนเสียงระบบเซอร์ราวนด์มัลติแชนแนล

AccuEQ  คือเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นโดย Onkyo  ออกแบบมาใช้สำหรับการปรับเทียบเสียงสำหรับห้องให้เหมาะสมกับสภาพอะคูสติกของห้องที่แตกต่างกันไปเพื่อให้ได้เสียงที่ดีออกมาโดยจะเป็นการปรับลำโพงทุกตัวในโฮมเธียเตอร์ของคุณอย่างละเอียดแม้ว่าจะไม่ได้จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือสมมาตรก็ตาม AccuEQ  จะช่วยในการสร้าสงสนามเสียงที่กลมกลืนในห้องชมภาพยนตร์ของคุณ ตัวเครื่องรับจะวิเคราะห์ข้อมูลและปรับเปรียบเทียบการตอบสองของเสียงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของลำโพงในสภาพแวดล้อมของการฟังตัวลำโพงของคุณจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเวทีเสียงที่เหนียวแน่นและกลมกล่อมในเชิงพื้นที่ทิศทางของเสียงที่น่าฟัง เบสตึง และรายละเอียดของเสียงต่าง ๆที่ชัดขึ้น AccuEQ

ลักษณะการทำงานของ  AccuEQ

Presence , Distance ,SP Level , Crossover & Room EQ

หลังจากที่แกะกล่อง AV RECEIVER แล้ว ให้เชื่อมต่อกับตัวลำโพงของคุณและเสียบไมโครโฟนที่ให้ เปิดคำแนะนำและทำตามขั้นตอน  AccuEQ จะทำการตรวจจับตำแหน่งที่ตั้งของลำโพงของคุณและประเมิน อิมพีแดนซ์ของลำโพงแต่ละตัวและจะระบุระยะห่างที่สัมพันธ์กับตำแหน่งการฟังโดยใช้ไมโครโฟนและทำการตั้งค่าความดังที่เหมาะสมและจะทำการเลือกคสามทถี่ครอสโอเวอร์ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้เสียงเบสที่ทุ้มและลึกผ่านไปยัง Subwoofer ได้อย่างราบรื่น AccuEQ จะทำการปรับการตอบสนองความถี่ตามข้อมูลของเสียงในห้องและข้อมูลของลำโพงที่ผ่านไมโครโฟน และจะปรับแต่งตามตำแหน่งการฟัง ให้เหมาะสมและสมจริงให้เหมือนชมภาพยนต์ในโรงภาพยนตร์

สำหรับรูปแรกเป็นภาพของการเปรียบเทียบผลของเสียงจากสภาพก่อนทำการปรับจูนเสียงด้วย AccuEQ  แสดงสภาพการติดตั้งลำโพงเซอร์ราวนด์ในสภาพที่ไม่ตรงตามแพลทเทิ้นมาตรฐานที่ Dolby Labs แนะนำไว้จะเห็นได้ว่าลำโพงด้านข้างกับด้านหลังถูกวางอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากจุดนั่งชมไม่เท่ากันผลคือทำให้สนามเสียงเซอร์ราวนด์ขาดความต่อเนื่องและเชื่อมโยงเป็นบรรยากาศเดียวกัน


และรูปที่สองคือสภาพจำลองหลังปรับจูนด้วย AccuEQ แล้วทำให้ตำแหน่งของลำโพงด้านข้างและด้านหลังถูกชดเชยให้ “เสมือน” ว่าถูกขยับเลื่อนมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามมาตรฐานของ Dolby ทำให้เสียงของลำโพงทุกแชนเนลทั้งที่อยู่ด้านหน้าและด้านหลังวิ่งมาผสมผสานกันอย่างลงตัวทำให้เกิดสนามเสียงที่กลืนเป็นเนื้อเดียวกัน

Onkyo’s Premium Multipoint Room Acoustic Calibration Solution

AccuEQ Advanceคือเทคโนโลยีการปรับเทียบเสียงสำหรับห้องชั้นนำของ Onkyo  มีจุดเด่นอยู่ที่ A/V ที่สามารถให้เสียงเหมือนโรงหนังได้ นอกเหนือจากเทคโนโลยีของ  AccuEQ แล้วการตั้งของลำโพง ระยะห่าง ระดับของ SP การครอสโอเวอร์ต่างๆ ยังรองรับการตรวจจับของคลื่นนิ่งจากไมโครโฟนหลายๆจุดและลบความซับซ้อนของเทคโนโลยีอีควอไลเซอร์ออกจาห้องของคุณ  AccuEQ Advance ยังเป็นโซลูชั่นระบบเสียงในห้องที่รับฟังและทำให้เสียงที่ละเอียดอ่อนของพื้นหลังได้สะท้อนออกมาอีกเพื่อให้ความแม่นยำของเสียงในระดับที่สูงมากขึ้น


Detection and Elimination of Standing Waves

 
คลื่นนิ่ง เป็นคลื่นเสียงที่มีความถี่เท่ากันซึ่งไม่เคลื่อนที่ในเชิงพื้นที่ซึ่งทำให้เกิดจุดสูงสุดของเสียงในพื้นที่ของห้องและส่งผลกระทบย่างมากต่อคุณภาพของเสียง ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการสะท้อนของเสียงกับพนัง พื้น เพดานและส่งผลต่อการรับรู้ของเสียง AccuEQ Advance ใช้ไมโครโฟนแบบหลายจุดเพื่อปรับสนองความถี่ปรับสมดุลของเสียงและขจัดคลื่นเสียงเพื่อที่จะได้โฟกัส ไดนามิค เสียงดนตรี ให้สมจริงมากขึ้น

Identifying Standing Waves
AccuEQ Advance ไม่เพียงแค่ให้ความสมดุลของเสียงเซอร์ราวด์ที่สมดุลยังให้ความเพลิดเพลินในเรื่องของทำให้การฟังเสียงเป็นเรื่องที่สนุก

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *