fbpx

เทคโนโลยี IMAX Enhanced สำหรับโฮมเธียเตอร์ คืออะไร

เทคโนโลยี IMAX Enhanced สำหรับโฮมเธียเตอร์ คืออะไร

ในโลกของโฮมเธียเตอร์ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อมอบประสบการณ์ภาพและเสียงที่ดื่มด่ำราวกับอยู่ในโรงภาพยนตร์ เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ปรารถนาระบบความบันเทิงที่บ้านระดับเวิลด์คลาส หนึ่งในเทคโนโลยีล่าสุดที่น่าจับตามองก็คือ IMAX Enhanced ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง IMAX Corporation ผู้นำในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และ DTS บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีเสียงระดับโลก

IMAX Enhanced มุ่งหวังที่จะนำประสบการณ์ภาพและเสียงคุณภาพสูงสุดจากโรงภาพยนตร์ IMAX มาสู่ห้องนั่งเล่นของคุณ โดยการปรับแต่งทั้งภาพและเสียงของภาพยนตร์ให้เหมาะสมกับการรับชมในบ้าน รวมถึง AVR Onkyo ได้มีรุ่นที่รองรับการถ่ายทอดประสบการณ์ IMAX Enhanced ได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากคุณเป็นคนที่หลงใหลในโลกของภาพยนตร์และต้องการสัมผัสมนต์เสน่ห์ของ IMAX ถึงบ้าน คุณไม่ควรพลาดที่จะทำความรู้จักกับเทคโนโลยี IMAX Enhanced ในบทความนี้

เทคโนโลยี IMAX Enhanced สำหรับโฮมเธียเตอร์ คืออะไร

IMAX Enhanced คือ โปรแกรมการรับรองมาตรฐานสำหรับโฮมเธียเตอร์ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง IMAX Corporation และ DTS ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อนำประสบการณ์ภาพและเสียงระดับ IMAX ที่ได้มาตรฐานมาสู่ระบบความบันเทิงภายในบ้าน

โปรแกรมนี้กำหนดมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์โฮมเธียเตอร์ เช่น ทีวี, โปรเจคเตอร์, ลำโพง, ตัวรับสัญญาณ AV และ soundbar ที่ผ่านการทดสอบและปรับแต่งเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถนำเสนอคุณภาพสูงสุดของเนื้อหา IMAX Enhanced โดยอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจะมีสัญลักษณ์ “IMAX Enhanced” กำกับไว้

นอกจากนี้ IMAX Enhanced ยังรวมถึงการ remaster ภาพยนตร์และรายการเนื้อหาพิเศษโดยทีมงานของ IMAX และ DTS เพื่อให้ได้ภาพและเสียงที่ถูกปรับแต่งอย่างเหมาะสมสำหรับรูปแบบโฮมเธียเตอร์

คุณสมบัติหลักของ IMAX Enhanced ได้แก่

1. เสียง: ใช้เทคโนโลยีเสียง DTS:X ที่ให้เสียง object-based และรองรับแชนเนลได้สูงสุด 11.1 แชนเนล

2. ภาพ: รองรับเทคโนโลยี HDR อย่าง HDR10 และ Dolby Vision เพื่อคุณภาพของสีและความคมชัดที่สูงขึ้น

3. มาตรฐานสำหรับอุปกรณ์: การรับรองมาตรฐานช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ที่ซื้อสามารถแสดงประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของเนื้อหา IMAX Enhanced

สรุปได้ว่า IMAX Enhanced มุ่งนำประสบการณ์ระดับโรงภาพยนตร์ IMAX มาสู่โฮมเธียเตอร์ ผ่านการรับรองมาตรฐานอุปกรณ์และการปรับแต่งเนื้อหาเพื่อการรับชมที่บ้าน

IMAX Enhanced มีในรุ่นไหนของ AVR Onkyo บ้าง

1. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ70 Receiver

Wi-Fi/Bluetooth®

Dirac Live® Room Correction

Optional Dirac Live® Bass Control

THX® Certified for Theater Reference Sound

Klipsch Optimized Mode

Auro-3D

ESS Sabre DAC

คุณสมบัติของรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ70 Receiver

POWER AND AMPLIFICATION

140W x 11 (8 ohms)

Class AB Amplifier

7.2.4 Channels (11 amplified)

HDMI AND

VIDEO INPUTS

7 In / 3 Out (eARC)

8K/4K Ultra HD

Dolby Vision

HDMI2.1 VRR, QFT, ALLM, HDCP2.3, HDR10+

1 component, 2 composite

AUDIO IN/OUT

7 HDMI, 4 RCA, 1 RCA Phono

2 Opt, 2 Coax

13 preamp RCA with 2 independent subwoofer

Zone 2 Stereo RCA, Zone 3 Stereo RCA

SURROUND MODES

Dolby Atmos, Dolby Surround

DTS:X, Neural:X

IMAX Enhanced

Auro-3D (optional firmware update June 2023)

STREAMING

Roon Ready (firmware update in 2023)

Chromecast built-in

AirPlay 2

Spotify

Amazon Music HD

Tidal

Deezer

Pandora

TuneIn

2. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 Receiver

– 9.2 Channel
– Dirac Live
– IMAX Certified
– ได้การรับรองจาก THX
– รองรับภาพระดับ 8K/4K
– กำลังขับ 120 W/CH
– Dolby Atmos
– DTS:X
– Bluetooth
– SMART AV Receiver™ multi-room audio streaming
– HI-RES Audio
– HDMI In/Out 7/2
– ใช้งานผ่านแอพฯ Onkyo

3. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR7100 Receiver

– 9.2 Channel
– Dirac Live
– IMAX Certified
– ได้การรับรองจาก THX
– รองรับภาพระดับ 8K/4K
– กำลังขับ 100 W/CH
– Dolby Atmos
– DTS:X
– Bluetooth
– SMART AV Receiver™ multi-room audio streaming
– HI-RES Audio
– HDMI In/Out 7/2
– ใช้งานผ่านแอพฯ Onkyo

รายละเอียดเทคโนโลยีใน AVR Onkyo

Dirac Live® Bass Control คืออะไร
Dirac Live® Bass Control เป็นฟีเจอร์เสริมของ Dirac Live® ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ปรับแต่งเสียงสำหรับระบบเสียงภายในบ้าน ฟีเจอร์นี้จะช่วยปรับแต่งเสียงเบสให้เหมาะสมกับห้องฟังของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องที่มีขนาดเล็ก หรือ มีเฟอร์นิเจอร์มาก ซึ่งอาจทำให้เสียงเบสฟังดูอึดอัด หรือ ทึบได้ ฟีเจอร์ Optional Dirac Live® Bass Control ทำงานโดยวิเคราะห์ห้องฟังของคุณโดยใช้ไมโครโฟน จากนั้นจึงใช้อัลกอริทึมเฉพาะเพื่อปรับแต่งเสียงเบสให้เหมาะสมกับห้องนั้น ๆ โดยคุณสามารถปรับแต่งรายละเอียดต่าง ๆ ของเสียงเบสได้ เช่น ระดับเสียง ระดับความถี่ และการตอบสนอง

ประโยชน์ของ Dirac Live® Bass Control

ฟีเจอร์ Optional Dirac Live® Bass Control มีประโยชน์มากมายสำหรับห้องของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องที่มีขนาดเล็กหรือมีเฟอร์นิเจอร์มาก ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณได้รับเสียงเบสที่ดีขึ้น และสมจริงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงเบสกระชับขึ้น เสียงเบสมีความชัดเจนมากขึ้น เสียงเบสสม่ำเสมอมากขึ้น

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ Optional Dirac Live® Bass Control ยังสามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของลำโพงเบสของคุณได้อีกด้วย โดยสามารถลดการบิดเบือนของเสียงเบส ทำให้เสียงเบสฟังดูสะอาด และชัดเจนยิ่งขึ้นนั้นเอง แต่ใน Onkyo TX-RZ70 Receiver นั้นรองรีบฟีเจอร์นี้ทำให้คุณสามารถซื้อเพิ่มเติมได้


Dirac Live
รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 มี Dirac Live แบบ Full Bandwidth โดยระบบ Dirac Live จะมี 2 ระบบ คือ Limited Bandwidth และ Full Bandwidth ซึ่ง 2 ระบบนี้แตกต่างกันที่ Limited Bandwidth จะวิเคราะห์เสียงได้ที่ความถี่ 20Hz – 500HzHZ แต่ Full Bandwidth จะสามารถวิเคราะห์เสียงได้ลึกถึง 20Hz – 20kHz ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่มนุษย์สามารถได้ยินได้ครบถ้วนเลยทีเดียว

Dirac Live มีสิทธิบัตรเฉพาะสำหรับอัลกอลิทึมในการวิเคราะห์ผลกระทบห้องและเพิ่มประสิทธิภาพลำโพงให้สูงขึ้นไม่เพียงแต่ทำให้ระบบเสียงดีขึ้น แต่ยังทำให้จุดการนั่งฟังกว้างขึ้น เวทีเสียงเที่ยงตรง ความชัดเจน เสียงพูด เสียงเบส ดีขึ้นเมื่อเทียบกับห้องที่ไม่ได้ใช้ Dirac Live ประมวลผล ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่า Dirac Live นั้นเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การฟังเพลง หรือดูหนังของคุณมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น เรียกง่ายๆว่าเป็น Final Tune ที่ฝีมือเปรียบเสมือนมีมืออาชีพดี ๆ มาควบคุมให้เลยทีเดียว

ได้การรองรับจาก IMAX
รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 มีระบบ IMAX Enhanced เป็นมาตรฐานระบบภาพและเสียงที่ร่วมมือกันระหว่าง IMAX Corporation และบริษัทที่เรียกได้ว่ามีชื่อในเรื่องของเสียงมาอย่างยาวนาน Datasat Digital Entertainment ที่เรารู้จักกันในนามของ DTS นั้นเอง โดย IMAX และ DTS นั้นจะเข้าไปควบคุมขั้นตอน Post Production ใน Studio ภาพยนตร์ทั้งในเรื่องของภาพและเสียง รวมไปถึงผู้ผลิต TV Projector เครื่องเสียง Home Theater หรือแม้กระทั่งรีซีฟเวอร์ Onkyo ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ IMAX Enhanced นั้นตั้งไว้เพื่อที่จะยกระดับประสบการณ์การรับชมภายในบ้านให้เปรียบเสมือนมีโรงภาพยนตร์มาตั้งอยู่ในบ้านให้ได้มากที่สุด

ได้การรองรับจาก THX Certified
ในการที่รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 ได้การรองรับจาก THX ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดระดับโรงภาพยนตร์ที่มีความสมบูรณ์แบบตามมาตรฐานของ THX

ประสบการณ์ภาพ 8K Ultra HD
ในยุคที่เทคโนโลยีภาพยนตร์ และทีวีก้าวข้ามขีดจำกัด 8K Ultra HD ในรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของการรับชมรายละเอียด ด้วยความละเอียดที่เป็นเลิศถึง 7680×4320 พิกเซล คุณจะได้สัมผัสกับความคมชัดที่เหนือชั้นในแต่ละรายละเอียดของภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือ การเล่นเกมส์ ทั้งนี้อยู่ที่ทีวีของคุณด้วยว่ารองรับการถอดรหัสสัญญาณภาพ 8K Ultra HD หรือไม่

HDMI 2.1 รองรับสัญญาณภาพสูงสุด

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 มีช่องเชื่อมต่อ HDMI 2.1 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่า HDMI 2.0 ตัวเดิมหลายเท่าตัวเพราะสามารถรองรับสัญญาณภาพได้มากกว่า 4K ซึ่งที่บอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตนั้นไม่เกินจริงเพราะ ณ ปัจจุบันสามารถรองรับได้แค่ 8K แต่ HDMI 2.1 นั้นกลับสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 10K 120Hz เลยทีเดียว (แต่ในปัจจุบันมีเพียง 8K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด ซึ่ง HDMI อันเก่าจะอยู่ที่ 18Gbps ไม่เพียงเท่านั้น HDMI 2.1 นั้นรองรับสัญญาณภาพที่เป็น Dynamic HDR ที่ทำให้ทีวีสามารถปรับภาพได้ตามสัญญาณ Dolby Vision หรือ HDR10+ ได้แบบเฟรมต่อเฟรมและยังปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องของภาพหลายส่วน

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นก็เพื่อเกมคอนโซลและอุปกรณ์วีอาร์ เช่น PlayStation 5 และ Xbox Series X ก็มาพร้อมกับ HDMI 2.1 ซึ่ง HDMI 2.1 นั้นรองรับเทคโนโลยี Variable Refresh Rate และ Quick Frame Transport ที่ส่งผลให้ภาพที่รับชมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องมี Source ในการอัพเกรดคุณสมบัติดังกล่าว เช่น กล่องรับสัญญาณดาวน์เทียม เครื่องเล่นแผ่นเสียง และต้องอัพเกรดอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงผลทั้งภาพและเสียงอย่าง ซาวด์บาร์ โทรทัศน์ หรือ AV Receiver ที่รองรับ HDMI 2.1 และรวมไปถึงสาย HDMI ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น HDMI 2.1 ด้วย

SMART AV Receiver™ การสตรีมเสียงหลายห้อง

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 ถูกขนานนามว่าเป็น SMART AV Receiver เพราะสามารถแบ่งปันเสียงได้รอบบ้านของคุณ ซึ่งรวมถึง Amazon Music HD*, Pandora®, Spotify®, TIDAL, Deezer และ TuneIn และทำงานร่วมกับ Hey Google หรือ Alexa แบ่งปันความบันเทิงผ่าน Works with Sonos, AirPlay 2, DTS Play-Fi® และ Chromecast ได้ในตัว

ถอดรหัสเสียงความสมจริง Dolby Atmos และ DTS:X

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 เติมประสบการณ์เสียงที่สมบูรณ์แบบผ่าน Dolby Atmos® และ DTS:X® เสียงที่ถูกผสมผสานให้ออกมาแบบ 3 มิติ Dolby Surround® และ DTS® Neural:X ช่วยเสริมการเล่นเสียง 3D ให้ยิ่งทรงพลังมากขึ้นเพื่อสร้างมิติที่สมจริงจากบนลงล่าง

รองรับ Klipsch Optimized mode
รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 รองรับชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch ใน Reference Series นั้นเองเป็นสัญญาณของการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้เกิด “ความบันเทิงที่ดีที่สุดในบ้าน” ในโหมดนี้นั้นพิเศษตรงที่คุณจะสามารถตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องได้ในตำแหน่งลำโพงต่างๆภายใต้คำสั่ง “Speaker Combo” ไม่ว่าจะเป็นลำโพงเซ็นเตอร์ ลำโพงคู่หน้า ลำโพงเซอร์ราวด์ ลำโพงตั้งพื้นและซับวูฟเฟอร์คุณก็สามารถตั้งระบบได้หมดจนลงลึกถึงเลือกรุ่นในตำแหน่งลำโพงต่างๆในห้องอีกด้วยเพื่อให้การตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องนั้นเสถียรมากยิ่งขึ้นนั้นเอง หรือ ถ้าคุณไม่อยากตั้งค่าเองก็จะมีโหมด “อัตโนมัติ” ที่สามารถออกแบบให้คุณได้รับเสียงที่ดีที่สุดได้เองเปลี่ยนเสมือนมีมืออาชีพดีๆซักคนมาเซ็ตระบบให้เลยแหละ ซึ่งโหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเสียงที่จะถูดถอดรหัสออกมาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่แค่ไหนก็สบายใจได้

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี Dirac Live อาจมีข้อจำกัดบางประการที่ผู้ใช้ควรพิจารณา เช่น ราคาที่สูงกว่า AVR ทั่วไป และความจำเป็นในการใช้งานร่วมกับลำโพงคุณภาพสูงเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ การตั้งค่าและปรับแต่งเสียงอาจต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจพื้นฐานด้านเสียงบ้าง ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม

ไม่มีอะไรจะเติมเต็มประสบการณ์ IMAX Enhanced ได้ดีไปกว่าเครื่องรับสัญญาณ AV (AVR) คุณภาพสูงอย่าง Onkyo ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำที่ขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีเสียงและภาพที่ล้ำสมัย AVR ของ Onkyo หลายรุ่นได้รับการรับรองมาตรฐาน IMAX Enhanced ซึ่งการันตีว่าสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ IMAX อันเหนือระดับได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยคุณภาพเสียงที่ทรงพลัง ครบถ้วน และแม่นยำในทุกรายละเอียด รวมถึงความสามารถในการประมวลผลภาพความละเอียดสูง ทำให้คุณสามารถสัมผัสได้ถึงทุกอรรถรสของภาพยนตร์ราวกับนั่งอยู่ในโรงภาพยนตร์ IMAX

ด้วยการผสานพลังของเทคโนโลยี IMAX Enhanced และ AVR คุณภาพสูงจาก Onkyo ความฝันในการสร้างโรงภาพยนตร์ IMAX ส่วนตัวภายในบ้านของคุณก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เพียงเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้ากับ AVR ของ Onkyo ที่รองรับ IMAX Enhanced ปรับแต่งตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ แล้วปล่อยให้เสียงและภาพคมชัดระดับ IMAX พาคุณดื่มด่ำกับทุกอารมณ์ของภาพยนตร์ที่คุณโปรดปราน ยกระดับประสบการณ์โฮมเธียเตอร์ของคุณให้ไปไกลกว่าที่เคย ด้วย IMAX Enhanced และ AVR จาก Onkyoช้อปสินค้า : https://www.facebook.com/soundrepublic.th

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *