fbpx

4 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงซาวด์บาร์

4 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงซาวด์บาร์

เป็นที่รู้กันว่าลำโพงในทีวีเสียงที่ออกมามักจะไม่ค่อยดีนักเนื่องจากทีวีมีลักษณะความโดดเด่นในด้านของภาพที่ให้ความชัดเจนมากกว่าในเรื่องของเสียง ขณะที่เราต้องการได้ทั้งภาพและเสียงทีวีที่ดีขึ้น ทำให้บางคนอาจไปมองหาชุดโฮมเธียเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ อุปกรณ์หลายชิ้นทำให้รกและรู้สึกเกะกะ จึงทำให้บางคนไม่ชอบหรือทำให้มีพื้นที่ในการจัดวางที่จำกัด ดังนั้นจึงมีหลายคนที่มักจะมองหาลำโพงซาวด์บาร์ดีๆสักตัว ที่จะนำมาใช้แทนชุดโฮมเธียเตอร์ที่ต้องใช้ขนาดพื้นที่ใหญ่ ซึ่งถ้าเลือกซาวด์บาร์ได้ดี ก็สามารถให้เสียงที่ดี สามารถเพิ่มความชัดของเสียงและให้เสียงที่ครบถ้วนได้ นอกจากนี้แล้วยังใช้พื้นที่ไม่มากนักและยังสามารถนำมาจัดวางให้เข้ากับวัสดุเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ ด้วยตัวเลือกซาวด์บาร์ที่มีอยู่ในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก มีหลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกและราคาที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ที่คิดจะซื้อค่อนข้างปวดหัวว่าควรจะเลือกแบบไหน ตัวไหนถึงจะเข้ากับลำโพงและควรจะพิจารณาอะไรบ้างก่อนตัดสินใจซื้อ วันนี้ทางเรา SoundRepublic.com จึงจะมาแนะนำขั้นตอนวิธีในการเลือกซื้อ ลำโพงซาวด์บาร์ และก่อนที่จะเลือกซื้อซาวด์บาร์ ควรจะพิจารณาสิ่งใดบ้าง ว่าแล้วอย่ารอช้าไปดูกันเลยครับ^^

1. ขนาดของซาวด์บาร์ที่คุณไม่ควรพลาด

ซาวด์บาร์มีหลากหลายขนาดรูปทรง และหลากหลายรูปในการจัดวาง บางคนต้องการติดตั้งบนกำแพงหรือบางคนต้องการวางไว้ใต้ทีวีชั้นวาง ซึ่งในการเลือกซื้อซาวด์บาร์เราควรที่จะคำนึงถึงพื้นที่ของคุณ ไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่า เมื่อคุณซื้อซาวด์บาร์มาแล้วพบว่าไม่เข้ากับทีวีหรือมีขนาดที่ใหญ่กว่าชั้นวางที่เราจะนำซาวด์บาร์มาตั้ง ดังนั้นเราควรวัดความยาวความกว้างความลึกของทีวีจอแบนหรือชั้นที่จะนำมาวาง และเพื่อความชัวร์ก็วัดรูปของซาวด์บาร์ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อไปอีกด้วย

2. เข้าใจด้านความแตกต่างระหว่างซาวด์บาร์ Active และซาวด์บาร์ Passive


ซาวด์บาร์ Active มีทุกอย่างภายในตัวเดียวเช่นลำโพงและภาคขยายเสียง อีกทั้งโพรเซสเซอร์อยู่ภายในในการสร้างเสียงเซอร์ราวด์ และให้เสียงที่ครอบคลุมทั่วบ้านด้วยลำโพงตัวเดียว มีข้อดีคือดูกระทัดรัด การติดตั้งเพียงแค่เสียบปลั๊กแล้วก็เชื่อมต่อเท่านั้น ถ้าคุณชอบในการติดตั้งที่ง่ายดายและมีเสียงคุณภาพที่ดีนั้น ระบบซาวด์บาร์ Active เป็นสิ่งที่เหมาะกับคุณ ส่วนซาวด์บาร์ Passive ไม่มีภาคขยายเสียงภายในดังนั้นต้องใช้เครื่องขยายเสียงภายนอกหรือว่า รีซีฟเวอร์ อีกทั้งยังต้องการสายเชื่อมต่อ ข้อดีคือให้เสียงที่ค่อนข้างดีสามารถควบคุมการตั้งค่าได้ดีกว่าและสะดวกกว่า แต่ในส่วนของการติดตั้งจะมีความยุ่งยากมากกว่า

3. ซับวูฟเฟอร์จำเป็นไหม

ถ้าคุณต้องการเสียงที่เต็มสั่นสะเทือนเพิ่มความมันส์และได้ยิน effect จากหนัง เช่น ฉากระเบิด เพื่อเพิ่มความสมจริงในการดูหนัง ถ้าคุณมองหาสิ่งเหล่านี้ ซัพวูฟเฟอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นครับ ซับวูฟเฟอร์เป็นลำโพงที่อยู่ภายนอกมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และเข้ากับตัวซาวด์บาร์ มีทั้งแบบการเชื่อมมีสาย และการเชื่อมต่อไร้สาย ซึ่งในบางยี่ห้อจะมีซับวูฟเฟอร์อยู่ในกล่องเดียวกันอีกด้วย

4. การเชื่อมต่อ Bluetooth

การเชื่อมต่อ Bluetooth เป็นสิ่งสำคัญหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ แต่ถ้ามีฟังก์ชันเหล่านี้ในการเล่นเพลงจากมือถือของคุณหรือว่าแท๊ปเล็ตของคุณ มันจะเป็นสิ่งที่ดีมาก ช่วยให้คุณสามารถเล่นเพลงได้โดยตรงจากคอมพิวเตอร์หรือสามารถเล่นเพลงฟังระหว่างปาร์ตี้อาหารเย็น ข้อดีคือการเชื่อมต่อ Bluetooth มีขั้นตอนที่ง่ายมาก แต่หากจะหาวิธีแก้ปัญหาเชื่อมต่อบลูทูธไม่ติดในเบื้องต้น (Click!!!)

ซาวด์บาร์จาก Klipsch เป็นหนึ่งในซาวด์บาร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแรงในตลาดไทยและตลาดอเมริกา

ก็จบไปแล้วนะครับกับ 4 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงซาวด์บาร์ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาลำโพงดูหนัง หรือจะฟังเพลง และต้องการพื้นที่ในการจัดวางขนาดกะทัดรัด บวกกับสามารถนำมาตกแต่งเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ไม่ต้องใหญ่มากแต่สามารถทำเสียงได้เกือบจะเทียบเท่าลำโพงชุดโฮมเธียเตอร์ ต้องบอกเลยว่าลำโพงซาวด์บาร์เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการตัดสินใจ ประกอบกับราคาที่ถือว่าสามารถที่จะจับต้องได้ ไม่สูงมากนัก

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *