fbpx

มารู้จักกับสเปคของลำโพงกัน

มารู้จักกับสเปคของลำโพงกัน

ลำโพงไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงกลางแจ้งหรือโฮมเธียเตอร์ แต่ละยี่ห้อ แต่ละแบบล้วนแล้วก็มีความแตกต่างกันออกไปตามที่ผู้ผลิตจะดึงนำเอาเอกลักษณ์แบบพิเศษแบบไหนออกมาโชว์กันไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ฟีดเจอร์ต่างๆที่ใส่มาให้เพิ่มลูกเล่นต่างๆ ให้กับลำโพงของท่าน รูปทรงหน้าตาของลำโพงที่ถูกออกแบบมาให้สวยงาม หรือแม้กระทั่งในเรื่องของสเปคลำโพงในการใช้งานของท่าน ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะเรียกได้เลยว่าสำคัญมากๆในการจะเลือกซื้อลำโพงสักตัวหนึ่ง

แต่จะดูสเปค หรือ Specification ของตัวลำโพงยังไงดีละ ตัวนั้นแปลว่าอะไร ตัวนี้ใช่ทำอะไรแล้วมันมีผลอะไรบ้าง คราวนี้เราจะมาพาทุกๆท่านไปรู้จักกันตัวสเปคลำโพงที่สำคัญๆกันว่าตัวนี้ใช้ทำอะไร มีหน้าที่อะไร แล้วมันจะมีผลอะไรกับลำโพงบ้างเราไปชมกันเลยครับ

1.System type (ประเภทของระบบ) ตัวแรกที่ส่วนเราจะเห็นในใบสเปคเลยก็คือเจ้าตัวนี้เลยครับ System type ตัวนี้เขาจะบอกว่า เจ้าลำโพงตัวนี้เนี่ยเป็นลำโพงประเภทไหนจะเป็นแบบ Passive หรือ Active เป็นต้น

2.Max Spl คือค่าความดังสูงสุดของลำโพงตัวนั้นๆจะสามารถให้ได้โดยมีหน่วยวัดเป็น dB หรือ เดซิเบล

3.Power Handling (กําลังขับ) เป็นค่าที่บอกว่าลำโพงตัวนั้นสามารถรองรับไฟต่อเนื่องได้เท่าไหร่ และสามารถรับกำลังไฟสูงสุดได้เท่าไหร่ ถ้าเป็นลำโพงแบบ Passive ก็ควรจะดูเจ้า ค่านี้คู่กับการเลือกซื้อ Amplifier ด้วยนะครับผม  

4.Frequency Response คือ(การตอบสนอง ความถี่) จะใช้หน่วยวัดเป็น Hz โดยค่า Hz จะเป็นค่าการสั่นของช่วงความถี่ เช่น การสั่น 1 ครั้งจะเท่ากับ 1 Hz ยิ่งเป็นเสียงแหลมการสั่นสูงก็จะมีความถี่สูงเช่นกันกลับกันถ้าเสียงต่ำก็จะมีการสั่นที่จำนวนต่ำ ก็จะมีค่าความตอบสนองความถี่ที่ต่ำด้วยเช่นกัน

 5.Power Handling บ่งบอกถึงความสามารถของลำโพงในการรองรับกำลังขับจาก Amplifier ว่าลำโพงตู้นี้ รับกำลังไฟแบบต่อเนื่องและกำลังไฟสูงสุดได้เท่าไร เช่น 150W/600W หมายถึงลำโพงตู้นี้ รับกำลังไฟ 150 วัตต์ ได้แบบต่อเนื่อง และรับกำลังไฟได้สูงสุดถึง 600 วัตต์ หากมีการใช้งานเกินกำลังขับที่แจ้ง อาจสร้างความเสียหายแก่ลำโพงได้

6.Inputs หรือ Connections ตัวนี้จะบอกว่าลำโพงรองรับการเชื่อมต่อแบบไหนได้บ้าง กี่ตัวบ้าง

7.Dimasion บอกขนาดของตัวลำโพงตัวบอดี้ ทั้งความยาว กว้าง และความลึก โดยหน่วยจะมีทั้ง เซนติเมตรบ้าง หรือจะเป็นมิลลิเมตรบ้าง อันนี้ก็แล้วแต่ทางผู้ผลิตจะแจ้งมานะครับ

8.Weight น้ำหนักของตัวลำโพง เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญในการติดตั้งนะครับผม โดยหน่วยจะมีทั้ง lbs และ Kg นะครับผม

เป็นอย่างไรกันบ้างละครับกับสเปค หรือ specification ลำโพงต่างๆที่เรามานำเสนอในคราวนี้ จริงๆแล้วก็ยังมีค่าอีกหลายตัวเลยนะครับที่เราอาจจะยังไม่ได้พูดถึง พวกอุปกรณ์เครื่องเสียงและลำโพงต่างๆบางยี่ห้อบางตัวก็อาจจะมีการกล่าวถึงสเปคมากกว่านี้นะครับหรือบางทีอาจจะเป็นค่าเดียวกันแต่อาจจะใช้ศัพท์คนละตัวบางอันนี้ก็แล้วแต่ประสบการณ์ของแต่ละท่านนะครับ ว่าตัวนี้ตัวนั้นคืออะไร แต่ถ้าท่านใดสงสัยว่าค่าตัวนี้เป็นค่าอะไรใช้ทำอะไรก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้นะครับที่ Line@ : soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *